การเตรียมตัว ยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ขายออนไลน์) ตอน 3

มาถึงตรงนี้ เป็นตอนสุดท้ายแล้ว หลักจากที่เราเตรียมตัวทั้งรายได้ต่อปี และ หลักฐานลดหย่อนแล้วก็เป็นตอนจบแบบง่ายๆ เป็นเรื่องของการยื่นภาษี ที่เราทำออนไลน์ได้เลย ที่ www.rd.go.th

“ตอนที่ 3” การยื่นภาษี

การยื่นภาษีสำหรับบุคคลธรรมดา ค้าขายออนไลน์ ที่ไม่ได้จดภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จะมีแค่ 2 ตัวคือ

  1. ยื่นกลางปี เรียก ภงด 94 ใช้ยื่นรายได้ครึ่งปี ประมาณเดือน กรกฏาคมของทุกปี
  2. ยื่นปลายปี เรียก ภงด 90 ใช้ยื่นรายได้ทั้งปี ประมาณเดือน มกราคม – มีนาคม ปีถัดไป

ปีภาษี คือ 1 มค – 31 ธค เวลาเราเก็บเอกสารที่เกริ่นมาทั้งหมด เราต้องเก็บทั้งปี แยกเก็บเป็นเดือนๆ ไป แบ่งหมวดหมู่ไฟล์ เพื่อให้ง่าย เมื่อมีการเรียก

เห็นไม๊ว่า เมื่อเราทำเป็นระบบแล้ว เราไม่ต้องเดินทางไปสรรพากร และ เก็บเอกสารเอง ทุกอย่างที่บ้าน ยื่นออนไลน์ ภาพเว็บสรรพากรได้เลย

เพิ่มเติมคือ หากกิจการคุณมีรายได้ทั้งปีเกิน 1.8 ล้านบาท คุณต้องจด VAT แม้เป็นบุคคลธรรมดา ทำให้มีเรื่องภาษีและเอกสารเยอะขึ้น คือ คุณต้องมีการจ่ายภาษีขาย และ ออกเอกสารใบกำกับภาษีให้ลูกค้าทุกคน จากนั้นต้องนำส่งภาษีด้วยการยื่น ภาษี ภพ 30 ทุกเดือน ภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป ทำให้ต้องมีคิดเรื่อง การทำบัญชีต้นทุนเพื่อยื่นค่าใช้จ่ายตามจริง ใช้ VAT ซื้อมาเป็นค่าใช้จ่าย ไม่งั้นหากยังทำแบบเหมาจ่าย จะจ่ายภาษีเยอะมาก เพราะภาษีบุคคลเป็นแบบขั้นบันได

จริงๆ เมื่อเราทำการตรวจสอบรายได้ของเราทุกเดือน เราจะทราบว่า เราจะมีแนวโน้มต้องจดหรือเปล่า เช่นรายรับรวม ใกล้เคียง 150,000 ต่อเดือน แปลว่าสิ้นปีมาคุณจะมียอดรายรับ 1.8 ล้านบาทและต้องจด VAT ซึ่งหลังจากจดแล้ว ความวุ่นวายคุณจะมากขึ้น

ถ้ารายได้เกิดขึ้นดังกล่าว และมีแนวโน้มต้องจด VAT อาจจะต้องไตร่ตรองในการจดทะเบียนนิติบุคคลและยื่นภาษีนิติบุคคลแทน จะลดค่าใช้จ่ายภาษีได้เยอะ เพราะอย่างไรก็ดีสุดท้ายแล้ว ต้องวุ่นวายทำบัญชีค่าใช้จ่าย ต้นทุน และ ยื่นภาษีมูลค่าเพิ่มเหมือนกัน

Leave a Comment

Scroll to Top